Phúc Lộc Tự Nguồn - Cây xanh Tự gốc

Phúc Lộc Tự Nguồn - Cây xanh Tự gốc
Hotline:

0989.799.669

CEO Mai Thị Thủy: Sản phẩm nông sản Việt đừng mãi núp bóng tre làng!

15-01-2024

CEO Mai Thị Thủy chia sẻ: “Sản xuất dược liệu, nông sản không đơn thuần là tạo nên một mặt hàng, mà phải đặt giá trị, bản sắc làm trọng tâm".

Là một thương hiệu lâu năm, có dấu ấn nhất định trong lòng người tiêu dùng về các loại cao dược liệu, tuy nhiên, việc kinh doanh không tránh khỏi những cạnh tranh khắc nghiệt trên thương trường, khi Việt Nam hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng, sản phẩm truyền thông phải đấu “tay ngang” với hàng ngoại.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, PV Báo Giao thông đã có buổi trò chuyện với bà Mai Thi Thủy, CEO Công ty TNHH Cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy xung quanh câu chuyện xây dựng và phát triển thương hiệu trong bối cảnh hiện nay.

Bà Mai Thị Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy

Kết thúc một năm Covid-19 nhiều khó khăn và thách thức, đến giờ cảm xúc của bà thế nào?

Sau khi chứng kiến cơn “bão” Covid-19 tàn khốc suốt năm qua, đến giờ tôi vẫn cảm thấy sợ!. Nỗi buồn và nhớ sẽ là ký ức không bao giờ quên trong tôi. Những người bạn, người thân của tôi đã ra đi vĩnh viễn trong "trận cuồng phong" đó.

Hơn 1 năm nay, kinh tế nước nhà bị đình trệ, có nhiều doanh nghiệp bị xóa sổ, Công ty Mai Thị Thủy cũng không ngoại lệ bị tác động. Nhiều đại lý, cửa hàng của Công ty đã phải đóng cửa, khiến các tuyến lưu thông hàng hóa bị gián đoạn, việc phục vụ hàng hóa đến tay người tiêu dùng cũng gặp nhiều khó khăn.

Nhưng đến nay, tôi vẫn tự hào, và cảm thấy còn may mắn vì đã chèo lái “con thuyền” kịp neo “bến”.

Trong thời điểm hàng hóa đình trệ, tôi tìm cho mình một lối đi riêng. Không chờ dịch vãng đi, tôi nhanh chóng biến nó thành thời điểm chuẩn bị sản phẩm mới, những chiến lược mới.

Nhờ đó, tôi đã cho ra đời vững chắc 2 sản phẩm tiện ích, còn giữ được những nhân viên lâu năm, tay nghề giỏi. Tôi nghĩ, đó là thành công lớn của một ngành nghề truyền thống, rất dễ mai một theo tháng năm, nếu không thể thích ứng nhanh với thời thế...

Vậy, bước sang năm mới, bằng những kinh nghiệm đã có, nếu dịch vẫn tiếp diễn phức tạp, doanh nghiệp có chuẩn bị gì, thưa bà?

Hiện nay, cả nước đang sống chung với dịch, diễn biến này cũng chưa thể đoán trước được ngày kết thúc. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, mọi thứ sẽ không quay lại quy luật cũ, doanh nghiệp của tôi cũng đã sẵn sàng cho điều này!

Việc đầu tiên tôi làm ngay đầu năm mới là thiết lập lại hệ thống kênh bán hàng. Do các cửa hàng lớn sẽ phải đầu tư nhiều, việc tiếp cận vốn và phát triển có thể gặp rủi ro trong thời điểm này. Vậy nên, chính sách của công ty sẽ là hỗ trợ tốt nhất để mở rộng kênh đại lý.

Điều thứ 2 không thể thiếu là các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng. Qua đó, chúng tôi sẽ từng bước mở rộng tệp khách hàng bằng những chiến lược sản phẩm đặc biệt.

Tôi tâm niệm rằng, làm nông nghiệp có tâm ắt có tầm vì đây là một lĩnh vực không dễ thành công, nhưng lại rất dễ lu mờ. Bởi vậy, tôi chọn chất lượng sản phẩm để làm nổi bật thương hiệu giữa muôn vàn sản phẩm khác và cái tâm soi sáng suốt quá trình phát triển, tạo dựng thương hiệu.

Nhiều người thường hỏi tôi, vì sao luôn xuất hiện trên các trang báo, truyền hình một cách giản dị, chân chất như một nông dân chính hiệu, mà không phải là theo phong cách một doanh nhân thành đạt... Nhưng đó chính là tôi, người dùng cái tâm bình dị của một nông dân, mong muốn đưa đến những sản phẩm tốt nhất đến người dùng.

Hiện nay, Việt Nam đã và đang đàm phán 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), với 15 hiệp định thương mại tự do đã ký kết, Việt Nam trở thành một nền kinh tế có độ mở tới 200% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Đây được đánh giá là cơ hội và cũng là thách thức cho sản phẩm truyền thống, chiến lược bà hướng đến là gì để có thể cạnh tranh “tay ngang” với hàng ngoại, cũng như tìm cơ hội xuất khẩu sang các nước bạn?

Đó là một trong những thách thức lớn nhất trong công cuộc hội nhập hiện nay. Để có thể cạnh tranh với nhiều mặt hàng dược liệu khác trên cả nước, cũng như xu thế giới trẻ đang muốn dùng hàng ngoại nhiều hơn hàng cổ truyền, công ty chúng tôi cũng đã và đang tính đến những chiến lược khá rõ ràng và chúng tôi sẽ từng bước thực hiện khát vọng đó.

Điểm mấu chốt đầu tiên đó là vẫn giữ nét truyền thống cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến một số mặt hàng phù hợp và tiện lợi hơn như từ cấp cô đặc sang dạng gói hoà tan. Hướng đến sản phẩm tiện lợi, giá rẻ và cạnh tranh.

Mục tiêu tiếp theo là sản phẩm sẽ quảng bá về nét truyền thống quê hương. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ tham gia nhiều cuộc hội thảo thương mại, giao thương, trao đổi buôn bán, hội chợ...

Hiện nay, công ty cũng đang thiết lập các kênh xuất khẩu nhỏ lẻ đi các nước như Mỹ, Úc, Nhật, Campuchia, Lào... hứa hẹn, những sản phẩm bảo vệ sức khỏe hướng đến thiên nhiên như xu thế hiện nay sẽ được nhiều người trên thế giới biết đến.

Tôi thấy rõ một điều rằng, sản phẩm làng quê của chúng ta rất nhiều, rất tốt, nhưng dường như chỉ “núp bóng tre làng” và biến mất sau đó không lâu. Vậy, để hội nhập, bài toàn của cả hệ thống quản lý nhà nước là thiết lập các quy chuẩn để hỗ trợ doanh nghiệp hướng đến chất lượng cao. Đừng mãi núp bóng tre làng!

Là thương hiệu lâu năm, có dấu ấn nhất định trong lòng người tiêu dùng. Vậy, để mở rộng tệp khách hàng, bà còn lo lắng điều gì?

Như đã biết, nền kinh tế hội nhập thì việc tiếp cận hàng ngoại của người tiêu dùng rất lớn nên đó là vấn đề công ty hiện nay lo lắng nhất!

Để giải quyết vấn đề đó thì sản phẩm phải cải tiến nhiều hơn về hình thức, chất lượng, giá cả để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn. Nhưng hiện nay, chúng ta đang chưa có nhiều hỗ trợ về khoa học kỹ thuật cho nông nghiệp.

Sang năm mới, công ty chúng tôi cũng đang mở nhà máy mới tại khu công nghiệp Cam Thành (Quảng Trị), toàn bộ dây chuyền sản xuất sẽ được đem vào trong quy trình sản xuất công nghệ cao, để giảm chi phí và năng suất sản phẩm.

Đồng thời, sản phẩm sẽ nâng cao quy chuẩn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng cao hơn. Chúng tôi cũng đã hoàn thành các quy trình phát triển vùng trồng đạt chuẩn VietGAP và Global GAP...

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là nhờ sự giúp sức từ phía ban ngành của tỉnh, đổi mới trong chính sách, tạo nhiều cơ hội, môi trường cho doanh nghiệp phát triển. Từ đó, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn đến sản phẩm.

Xin cảm ơn bà!

theobaogiaothong

Các tin liên quan

Liên hệ
Thong ke